Scratch – Ngôn ngữ lập trình đơn giản cho trẻ nhỏ

0
3

Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan cơ bản dành cho các em học sinh từ 8-16 tuổi. Không giống như các ngôn ngữ lập trình khác với các câu lệnh phức tạp. Scratch cung cấp giao diện trực quan với các khối lệnh để điều khiển nhân vật của mình. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu cho các bạn ngôn ngữ lập trình thú vị này.

Ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em

Scratch là gì?

Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan và trực tuyến được nhắm mục tiêu chủ yếu ở trẻ em. Một ngôn ngữ lập trình giáo dục miễn phí được phát triển tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Thay vì sử dụng các dòng lệnh phức tạp, các em sẽ lập trình bằng cách kéo và ghép các khối lệnh màu sắc lại với nhau thành những đoạn mã lệnh để điều khiển các nhân vật theo ý muốn của mình.

Scratch hỗ trợ hơn 70 ngôn ngữ, có hỗ trợ cả Tiếng Việt cho các học sinh tại Việt Nam. Sinh viên Đại học cũng có thể ứng dụng Scratch giải quyết các vấn đề trong quá trình học tập.  Và điều đặc biệt chính là ngôn ngữ này được sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Học lập trình Scratch giúp trẻ em dễ dàng phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng, tính kiên trì, . . . Điều này là rất cần thiết cho lứa tuổi học sinh.3

Ưu điểm ngôn ngữ lập trình Scratch

  1. Trực quan, dễ hiểu

Ngôn ngữ lập trình Scratch được phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động. Sản phẩm liền tay qua đó các em có thể tạo ra các chương trình trên máy tính tương tự như các ngôn ngữ lập trình khác.

  • Dễ sử dụng, bắt mắt

Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh phức tạp dễ gặp lỗi thì ở đây bạn chỉ cần kéo và thả các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một “kịch bản” điều khiển các đối tượng của chương trình.

  • Tạo sản phẩm liền tay

Cũng chính vì vậy mà các em học sinh vừa có thể tiếp xúc với các khái niệm cơ bản của lập trình tạo nền tảng cho việc học các ngôn ngữ lập trình khác, vừa có thể thực hành ngay tại chỗ với những ý tưởng của bản thân giúp phát triển khả năng sáng tạo và tư duy giải quyết vấn đề.

  • Lập trình điều khiển Robot

Hơn nữa, với phiên bản mở rộng của Scratch nâng cấp, người dùng có thể lập trình cho các thiết bị ngoại vi hay robot thực hiện theo ý của mình.

Các phiên bản và giao diện Scratch

Phiên bản 1.4

Phiên bản đầu tiên của Scratch chính thức ra mắt vào năm 2003. Phiên bản Scratch 1.4 là bản phát hành cuối cùng trong chuỗi 1.x của Scratch với các lệnh cơ bản như cảm biến, toán tử, danh sách và lệnh điều khiển động cơ trên LEGO WEDO.

Giao diện Scratch 1.4

 

Phiên bản 2.0

Scratch 2.0 còn được gọi là Scratch 2, là phiên bản chính thứ 2 của Scratch sau phiên bản 1.4 và ra mắt chính thức năm 2013. Nó được thiết kế lại giao diện và có trình soạn thảo trực tuyến trên trình duyệt cũng giống với giao diện của trình soạn thảo Offline.

Scratch 2 đã được viết lại hoàn toàn trong Adobe Flash nhưng vẫn chạy các dự án từ các phiên bản Scratch cũ hơn. Các dự án trong phiên bản Scratch 2.0 được lưu dưới định dạng .sb2thay vì định dạng.sbcủa các phiên bản trước đó. Tuy nhiên, các dự án cũ vẫn có thể chạy được trong phiên bản 2.0 này.

Giao diện Scratch 2.0

 

Phiên bản 3.0

Scratch 3.0 là phiên bản đang được phát triển, bản Alpha đã được phát hành trên trang web https://preview.scratch.mit.edu vào tháng giêng năm 2018. Phiên bản beta được phát hành tại https://beta.scratch.mit.edu/vào ngày 1/8/2018. Phiên bản chính thức của Scratch 3 dự kiến sẽ được công bố vào 2/1/2019 và bản Offline cũng sẽ được phát hành.

Giao diện Scratch 3.0

Scratch 3.0 được viết bằng HTML5 điều này sẽ cho phép các dự án có thể xem được trên máy tính bảng, điện thoại thông minh và hầu hết các thiết bị internet. Scratch 3.0 chủ yếu sẽ sử dụng các thư viện WebGL, Web Workers và Web Audio Javascript. Javascript là một ngôn ngữ được hỗ trợ rộng rãi trên tất cả các trình duyệt web và WebGL được chọn cho tốc độ và khả năng thực hiện các hoạt động như “chạm vào màu”. Không giống như Adobe Flash, Javascript hoạt động mà không yêu cầu bất kỳ plugin nào. Tuy nhiên, đối với trình duyệt Internet Explorer thìsẽ không được hỗ trợ.

Học Scratch có lợi ích gì đối với sự phát triển tính cách và trí tuệ của người học ?

  • Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận trong học tập và trong cuộc sống nói chung.
  • Bồi dưỡng niềm say mê học tập, tính tự giác giải quyết các công việc chưa hoàn thành.
  • Kích thích và phát huy trí tưởng tượng.
  • Biết diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ một cách chặt chẽ, logic.
  • Biết chọn lọc và thử nghiệm các ý tưởng mới.
  • Biết phân chia và phối hợp trong khi làm việc nhóm.
  • Biết xử lý lỗi và tìm các giải pháp thay thế.
  • Rèn luyện kỹ năng thuyết trình, giải thích dễ hiểu, mạch lạc cho người khác.

Theo chính tác giả Scratch, ông giáo sư Mitchel Resnick đã chia sẻ như sau:

“Khi học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác.”

Ở bài viết sau Làm thế nào sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt môi trường để có thể lập trình Scratch. Xin chào và hẹn gặp lại.

Comments

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here